Nguyên Tắc Và Kinh Nghiệm Lái Xe Tải

Temp E1602528095578 1 1

Lái xe tải luôn là những hành trình dài, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm từ thực tế. Nếu các tài xế đang có đôi chút cảm giác lo lắng và hồi hộp, đừng quá căng thẳng, hãy tham khảo những nguyên tắc và kinh nghiệm lái xe tải của Kiến Vàng dưới đây để chuẩn bị cho hành trình của bạn. Đây đều là những kinh nghiệm được chia sẻ từ những “lão làng” trong công việc chạy xe tải đường trường. Hãy cố gắng tuân thủ tốt nhất để hạn chế rủi ro và có một chuyến đi an toàn nhé!

Xe Tai

1. Một số nguyên tắc cần tuân thủ

Dù bạn lái xe tải chở hàng hay chở hành khách thì cũng đều phải đảm bảo an toàn trong toàn bộ chuyến đi. Do vậy, khi lái xe tải, bạn phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc vận hành. Hãy cùng Kiến Vàng tìm hiểu xem đó là những nguyên tắc nào nhé!

1.1 Đủ điều kiện hành nghề 

Muốn trở thành lái xe tải, các lái xe phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

–   Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam từ đủ 21 tuổi trở lên

–   Có đầy đủ giấy phép lái xe hạng C trở lên, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe

–   Có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ sức khỏe chuyên biệt được cấp bởi các cơ quan, đơn vị tương ứng theo quy định

–   Lái xe đã qua huấn luyện nghiệp vụ bảo hộ lao động và được cấp thẻ an toàn

–   Có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm lái xe tải

1.2 Kiểm tra tình trạng xe và dụng cụ thiết yếu

Những bộ phận kỹ thuật của xe cần kiểm tra gồm: 

Hệ thống phanh hãm, hệ thống tay lái, côn chuyển và dẫn hướng, ống hãm, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu, chốt an toàn, còi, cần gạt nước, ắc quy, 

Tình trạng của bánh xe, lốp dự phòng.

Các chốt hãm giữ thùng ben khỏi bị lật, các chốt phía sau thùng xe kẹp chặt thùng ben với cơ cấu nâng

Những dụng cụ (cây) dùng để chằng/ buộc hàng hóa

Mức nhiên liệu, nước làm mát, dầu thắng, nhớt, dụng cụ chữa cháy

Theo kinh nghiệm của các tài xế lái xe tải đường trường chia sẻ, việc kiểm tra này hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Hãy đảm bảo về mặt kỹ thuật vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của bạn trong cả hành trình phía trước.

1.3 Nguyên tắc di chuyển hàng hóa

Tài xế phải cho xe đậu trật tự tại đúng nơi quy định trong khi chờ đến lượt vào nhận hàng, không được xảy ra tình trạng các xe tranh giành, chen chúc dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi đưa xe tải vào lấy hàng từ phễu chứa hay máy xúc, bạn phải tính toán xem mặt phẳng xe đang đỗ có thể chịu được đủ sức nặng cho xe vừa lấy hàng xong và đảm bảo xung quanh không có chướng ngại vật cản trở di chuyển

Hàng chỉ được nhận khi xe đã dừng hẳn và tắt động cơ. Xác định tâm của thùng xe và phải để dòng chảy của hàng hóa được di chuyển rơi vào đúng tâm đó.

Boc Chat Hang Hoa

1.4 Nguyên tắc bốc chất hàng hóa

  • Xác định tâm của thùng xe và chất hàng vào đúng vị trí tâm đó.
  • Hàng nặng phải được chất xuống dưới, hàng nhẹ được để lên trên
  • Hàng hóa sau khi chất xong phải được chằng cẩn thận bằng dây, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lung lay, xô đẩy, lắt đổ. Nhớ đóng kín cửa thùng xe.
  • Lượng hàng được chất lên phải đảm bảo đúng tải trọng cho phép của xe
  • Hàng được chất lên không được vượt quá khỏi thùng xe theo quy định
  • Trong trường hợp hàng chất quá dài, phải thực hiện báo hiệu tương ứng: miếng vải khi di chuyển ban ngày và đèn đỏ khi di chuyển ban đêm.
  • Chỉ được phép rời khỏi chỗ chất hàng khi công nhân bốc xếp đã hoàn tất công việc, rời khỏi xe và khóa thùng xe cẩn thận.

1.5 Nguyên tắc khi vượt trên đường

Sau khi vượt qua xe khác tuyệt đối không giảm tốc đột ngột. Nhiều  tài xế thường tăng tốc mạnh để vượt rồi giảm tốc đột ngột. Điều này là sai lầm, bạn cần phải giữ tốc độ đến khi đạt khoảng cách an toàn rồi mới được giảm tốc.

Khi gặp xe máy cùng chiều và muốn vượt, hãy bóp còi từ xa báo hiệu để người đi xe máy biết, chuẩn bị tâm lý trước khi  vượt. Nếu bạn lái xe vào buổi tối, hãy nháy đèn 2 lần để xin vượt qua. Trong trường hợp đi đường hẹp, tốt nhất là bạn để cho xe ngược chiều đi qua hết rồi hẵng vượt, để tránh gặp các xe máy vượt ổ gà hoặc bất ngờ ngã ra đường gây nguy hiểm.

Vượt ở đường cong: Nếu đường cong sang phải, tuyệt đối không được vượt, vì rất dễ gặp   tai nạn với xe đi ngược chiều. Nếu đi trên đường cong bên trái và thấy có tầm nhìn thoáng thì có thể vượt, nhưng an toàn nhất vẫn là thoát khỏi đường cong rồi mới vượt.

Vượt cua trên đèo: Trước khi vào đường cua trên đèo, hãy bấm còi để xe đi ngược chiều đi đúng làn đường quy định. Tài xế không được chạy ở tốc độ cao khi vào cua mà hãy rà thắng chậm lại, đi đúng làn đường, không cán lên vạch giữa và tuyệt đối không lấn trái. 

Xe Tai Vuot

1.6 Nguyên tắc chuyển làn, quay đầu

Tùy hứng chuyển làn là một lỗi thường gặp ở các tài xế Việt Nam và phần lớn tai nạn giao thông thường lại chính vì lỗi này. Vì vậy hãy nhớ khi lái xe tải đường dài bạn phải chú ý tuân thủ luật giao thông, không được tùy hứng chuyển làn, chỉ đổi làn ở nơi có vạch kẻ cho phép, không đi vào điểm mù của xe trước và giữ tốc độ hợp lý.

Xe tải có kích thước quá to lớn, nên việc chuyển làn, đan làn như xe mô tô là vi phạm giao thông và gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Nhập làn không quan sát xung quanh là vô cùng nguy nguy hiểm, rất dễ gây tai nạn giao thông. Nhiều bác tài xe tải sau khi dừng nghỉ ngơi xong thì khi lên xe đạp ga và nhập làn mà không quan sát, chẳng cần biết phía sau có xe đi tới hay không. Đừng chủ quan trong tích tắc mà dẫn đến nguy hiểm như vậy, nếu muốn nhập làn thì bạn phải quan sát kỹ xung quanh, xem phía trước và sau có xe đi tới không rồi mới nhập làn.

Khi gặp chỗ quay đầu xe hoặc con lươn bị đứt quãng, bạn hãy giảm tốc độ để bảo đảm an toàn. Nếu gặp địa điểm có tầm nhìn thông thoáng thì bạn lấn phải một tí và nhả chân ga để đi qua đoạn này để tránh tình trạng nguy hiểm bất ngờ. 

Nếu gặp dãy phân cách hoặc con lươn có cây cối rậm rạp, hãy lái xe đi cách xa con lươn 1 chút, tránh tình trạng bị cây cối che tầm nhìn và gặp chướng ngại vật bất ngờ như người dân băng qua đường đột ngột, xe ngược chiều đi sát con lươn hoặc gặp phải xe không bật đèn.

1.7 Di chuyển với tốc độ cho phép theo từng dạng địa hình tương ứng

  • Tuân thủ quy định về tốc độ di chuyển cho phép khi vận hành xe tải theo từng điều kiện địa hình theo quy định.
  • Di chuyển với tốc độ không được vượt quá 5km/h nếu xe tải hoạt động trong phạm vi nhà máy. Chạy tốc độ 10km/h nếu di chuyển trên đoạn đường thẳng và tầm nhìn không bị hạn chế
  • Chạy số 2 và không được thay đổi số nếu di chuyển lên dốc
  • Giữ khoảng cách tối thiểu là 20m với xe phía trước nếu chạy cùng chiều

Xe tai di vao duong xau

1.8 Một số nguyên tắc an toàn khác

  • Khi rời khỏi xe, tài xế tải phải tắt máy, kéo thắng tay, cài số, rút chìa khóa điện, khóa cửa cẩn thận. Tuyệt đối không được rời khỏi xe khi động cơ vẫn đang hoạt động.
  • Khi nạp nhiên liệu cho xe, lái xe tải cũng phải tắt máy, bánh xe phải được bơm đúng áp suất quy định
  • Tuyệt đối không được cho người lên, xuống hay đeo bám xe khi đang chạy
  • Đặc biệt lưu ý, xe chở chất nổ chỉ được dừng lại khi đến địa điểm giao hàng hoặc dừng ở nơi có tối thiểu hoặc có người qua lại.
  • Sử dụng thành thạo dụng cụ chữa cháy trên xe phòng khi xảy ra sự cố.
  • Hạn chế tối đa việc gây tai nạn giao thông. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, lái xe tải phải tìm mọi cách cấp cứu nạn nhân hoặc đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất. Nghiêm cấm hành động bỏ mặc nạn nhân. Để nguyên hiện trạng xe ở vị trí gây tai nạn, sau đó ngay lập tức trình báo lên cơ quan chức năng để được xử lý.

1.9 Những điều không được làm

  • Chở người trong các thùng xe, đặc biệt là chở thuốc nổ hay đồ vật dễ kích nổ.
  • Không sử dụng hoặc sử dụng không đúng chức năng của các phương tiện bảo hộ được cấp phát theo quy định.
  • Kiểm tra, sửa chữa hư hỏng của xe (dù nhỏ) khi đang bốc hàng. Chỉ được kiểm tra hay sửa chữa cơ cấu nâng/ cụm chi tiết của xe khi thùng xe được nâng lên và đã được chống cần bảo hiểm (đối với xe tự đổ)
  • Đậu xe ở giữa dốc để nghỉ hay nhận hàng. Trường hợp bắt buộc đậu thì phải chèn bánh xe chắc chắn.

2. Những kinh nghiệm lái xe tải an toàn

2.1 Liên lạc với xe chạy ngược chiều

Việc không tuân thủ, vi phạm luật không bao giờ được khuyến khích. Tuy nhiên việc bạn chạy quá tốc độ vài km/h trên những cung đường có điều kiện thuận lợi là rất khó kiểm soát. Liên lạc với nhau và thông báo về chốt cảnh sát giao thông sẽ khiến bạn chú trọng hơn vào việc kiểm soát tốc độ, né các pha đạp quá ga và đặc biệt là sự an toàn cho chính bạn. 

Có nhiều cách để liên lạc với xe ngược chiều, tuy nhiên hai cách liên lạc phổ biến nhất là vẫy tay và đá pha là.

2.2 Khi gặp thời tiết xấu

a. Trời mưa lớn 

Khi đang lái xe tải mà gặp phải mưa lớn, tài xế phải giảm tốc độ từ từ để không bị trượt bánh do đường trơn, bật đèn cos và đồng thời sử dụng hiệu quả gạt mưa, sấy kính để có được tầm nhìn tốt.

Bạn cũng phải đảm bảo rằng hàng hóa đã được đậy kín.

Tài xế nên chạy xe vào làn giữa để giảm thiểu va chạm và tránh nước (thường làn giữa cao, khô ráo hơn so với mép đường) 

Không nên bám đuôi xe khác. Làm như vậy sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế, trong khi đường đang rất trơn do trời mưa, sự cố dễ dàng xảy ra ví dụ như phanh gấp và đâm phải đuôi xe phía trước. Để tránh rủi ro, bạn cần giữ khoảng cách an toàn với các xe khác khi chạy trong mưa. 

Trong trường hợp thời tiết quá xấu, bạn hãy dừng lại và đợi điều kiện tốt hơn rồi mới tiếp tục di chuyển.

b. Trời sương mù

Bạn không nên lái xe trong thời tiết sương mù vì rất nguy hiểm. Trong trường hợp cấp bách, bắt buộc phải di chuyển thì lái xe phải chú ý bật đèn cos, đèn sương mù, di chuyển với tốc độ chậm, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Bạn nên tuyệt đối tập trung, không nghe điện thoại, bật radio hay nghe nhạc khi đang lái xe.

c. Trời nắng gắt

Vào những ngày nắng gắt, bị chói nắng là tình trạng thường gặp của tài xế khi đi qua những đoạn đường cao tốc không một bóng cây. Để không bị chói mắt làm ảnh hưởng đến việc lái xe, bạn hãy lau kính trước thật sạch, sử dụng thêm kính râm, chuẩn bị thêm tấm chắn phản quang bằng nhựa trong acrylic để có được hiệu quả tốt nhất.

Thoi Tiet Xau

2.3 Trường hợp xe tải bị sa vào bùn lầy

Trường hợp xe tải di chuyển tới và bất ngờ bị sa vào bùn lầy, điều cần phải làm là nhờ các phương tiện khác kéo lên. Thực hiện kéo từ từ thay vì giật mạnh, trước khi kéo cần đảm bảo không có bất kỳ ai đứng gần dây cáp, tránh trường hợp dây cáp bị đứt văng vào người. Lưu ý sử dụng những dây cáp mềm (xích, cáp) hoặc thanh cứng (ống thép, ống có tai kéo hai đầu) có chiều dài phù hợp.

2.4 Gặp tình trạng xe tải bị cháy

Tình trạng xe tải đang đi trên đường bỗng nhiên bị cháy không phải là hiếm gặp. Nguyên nhân có thể là do chập điện trên xe hoặc do tiếp xúc với nguồn điện cao thế bên ngoài. Nếu gặp phải tình huống này, bạn cần phải hết sức bình tĩnh, lập tức cho xe dừng lại và tắt máy ngay. Ngay sau đó sơ tán người, hàng hóa và sử dụng bình chữa cháy cùng các phương tiện khác để dập lửa. Đồng thời gọi người dân xung quanh và 114 giúp đỡ nếu tình trạng cháy trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, lưu ý tuyệt đối rằng không được dùng nước để chữa cháy cho xăng dầu.

2.5 Kinh nghiệm chọn chỗ dừng chân 

Trong một hành trình dài, việc bạn không nên làm đó là lái xe liên tục quá 4 tiếng, hãy chọn cho mình một quán ăn hoặc trạm dừng chân tốt để nghỉ ngơi.

Thực tế, không ai sành ăn, sành giá và nhiều kinh nghiệm bằng các bác tài xế xe tải đường trường. Vì vậy hãy chọn những quán ăn có nhiều xe tải đậu phía trước và né các quán ăn có nhiều xe khách, xe du lịch theo đoàn. Việc lựa chọn những quán ăn, điểm dừng chân hợp lý sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi sức, an tâm hơn với hành trình và cũng tránh chuyện tiền mất tật mang. 

Ngoài ra, nhớ kiểm tra lượng nhiên liệu và tranh thủ nạp đầy, chuẩn bị cho cản hành trình tiếp theo. Bạn cũng nên ghé vào những cây xăng được nhiều tài xe tải lựa chọn.

Lưu ý: Tuyệt đối không đột ngột dừng lại để nghỉ ngơi. Đây là điều tối kỵ khi lái xe tải đường dài, khi bạn cảm thấy muốn dừng chân nghỉ ngơi thì hãy từ từ giảm tốc độ, quan sát xe khác trước khi rẽ vào lề và đừng quên bật đèn xi nhan.

Tram Dung Chan Xe Tai

2.6 Một vài lưu ý nhỏ khác

a. Đạp thắng không rà côn

Đặc biệt là các tài xế lái xe số sàn, thông thường khi học và theo nguyên tắc thì bạn phải đạp côn trước khi rà thắng. Tuy nhiên hành động này không được khuyến khích trên đường trường.

Việc đạp côn khiến bạn mất thêm thời gian, hơn nữa lúc đó ly hợp đã tách ra và không còn lực hãm động cơ dẫn đến làm giảm việc kiểm soát tốc độ của bạn. Hãy tập thói quen đạp thắng trong mọi tình huống và khi trở nên bình tĩnh hơn, bạn có thể rà côn để chuyển về các số thấp hơn.

b. Sử dụng đèn cốt – pha đúng cách

Nhiều tài xế mới không biết sử dụng đèn “cốt” – “pha” đúng cách. Khi khoảng cách lớn ta để đèn pha, khi gần ta chuyển về cốt, nhớ nháy đèn khi có xe di chuyển ngược chiều.

Hy vọng những nguyên tắc và kinh nghiệm lái xe tảiKiến Vàng vừa chia sẻ sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức lái xe, đặc biệt là những bạn mới vào nghề. Những kinh nghiệm trên đều cơ bản và không xa lạ, vì vậy bạn hãy cố gắng chuẩn bị, tuân thủ tối đa. Đảm bảo an toàn cho không chỉ cho bản thân bạn và hàng hóa trên xe mà còn cho cả nhiều người và phương tiện khác đang di chuyển trên đường.

Công ty cổ phần Kiến Vàng Group với 10 ngành nghề kinh doanh, hoạt động tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp Taxi tải đầu tiên hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết cung cấp đến quý khách hàng những dịch vụ vận tải chuyên nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 

Hãy đến với chúng tôi, để bạn có một chuyến đi an toàn và thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0968 422 422