Ngành Logistics – dẫn đầu làn sóng tăng trưởng sau đại dịch

Ngành Logistics được các chuyên gia dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng sau đại dịch cùng với các nhóm ngành xuất nhập khẩu. Điều này sẽ tác động rất lớn đến nhóm ngành vận tải và logistics khi đây là mắt xích quan trọng trong công tác lưu thông hàng hóa.

Doanh nghiệp logistics khởi sắc đầu năm 2021

Thực tế, các doanh nghiệp Logistics có kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý I/2021. Đến các quý tiếp theo trong năm 2021, do sự kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và sự tái khởi động của nền kinh tế, ngành Logistics càng ghi nhận những bước tăng trưởng nóng hơn nữa.
. Một trong những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng là Công ty cổ phần Transimex (mã chứng khoán: TMS).
Quý I/2021, doanh nghiệp này có doanh thu thuần đạt 1.084 tỷ đồng cao gấp gần 2 lần cùng kỳ. Giá vốn hàng bán tăng cao nên lợi nhuận gộp đạt 112,6 tỷ đồng, tăng 54% so với quý 1/2020. Sau khi trừ các khoản chi phí, Transimex lãi sau thuế 101,2 tỷ đồng, tăng 75,7% so với cùng kỳ.
Nhờ doanh thu tăng cao giúp Transimex (TMS) lãi ròng 99 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) đạt 1.429 đồng, là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong lịch sử niêm yết của TMS.
Hiện nay, Transimex nhà cung cấp dịch vụ logistics với các mảng hoạt động giao nhận vận tải quốc tế, kho bãi, vận tải nội địa và phân phối.
Cùng với kết quả kinh doanh tăng tiến vượt bậc, cố phiếu TMS cũng tăng rất mạnh. Theo đó, chốt phiên giao dịch ngày 13/5, TMS có giá 49.800 đồng/cổ phiếu, tăng tới gần 38% so với chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1.
Một doanh nghiệp đầu ngành cảng biển là Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán: GMD) cũng báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 với doanh thu đạt 687,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 171,8 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14,4% và 40,2% so với cùng kỳ năm trước.
Về cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng của Gemadept chiếm 85% tổng doanh thu của GMD, còn lại đến từ hoạt động logistics và cho thuê văn phòng.
Trên thị trường chứng khoán, GMD có giá 36.400 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 13/5), tăng gần 10% so với chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1.
Với Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai (mã chứng khoán: PDN), quý I/2021, lãi ròng của doanh nghiệp đạt hơn 144 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ nhờ doanh thu hoạt động khai thác cảng tăng do tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường. Cổ phiếu PDN cũng tăng nhẹ 2,3% so với đầu năm.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (mã chứng khoán: PHP) cho biết trong quý I, tổng sản lượng hàng hóa toàn Công ty đạt 7,126 triệu tấn vượt 4% kế hoạch và bằng 114,1% so với cùng kỳ; dự kiến doanh thu đạt 440,7 tỷ đồng vượt 3,18% kế hoạch và bằng 120,2% so với năm 2020.
Lượng tàu qua Cảng Hải Phòng trong tháng 3 đạt 217 tàu bằng 110,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng cả quý I đạt 585 tàu vượt 15,6% so với quý I năm 2020.
Với luồng hàng hải khu vực Hải Phòng đã có công bố về độ sâu chuẩn tắc (-7,0m) nên các hãng tàu đều tăng lượng hàng nhập xuất trên mỗi chuyến, đặc biệt đối với mặt hàng container. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PHP tăng 8% so với đầu năm 2021.
Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí – PV Trans (mã chứng khoán: PVT) cho biết trong quý I/2021, PV Trans ghi nhận doanh thu đạt 1.716,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 173,8 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 8,8% và 94,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 14,3% lên 15%. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PVT tăng gần 15% so với chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1.
Nhờ những triển vọng sáng về ngành mà cổ phiếu ngành cảng biển cũng theo đà đi lên. Đà tăng này thực tế đã diễn ra trong thời gian khá dài.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), nhóm ngành cảng biển và logistics đã có diễn biến rất tích cực trong năm 2020, với mức tăng tới 42%.
Công ty chứng khoán này đánh giá, diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngành cảng biển và logistics phần lớn là nhờ kỳ vọng vào tăng trưởng thương mại của Việt Nam do tác động tích cực của các Hiệp định thương mại tự do (FATA) đã ký kết. Cụ thể là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Bên cạnh đó là những kỳ vọng của giới đầu tư vào tăng trưởng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất.
Xem thêm:

Dự báo về tương lai tăng trưởng của ngành Logistic đến năm 2025

Tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2021-2022

Theo ông Lê Quang Minh – Trưởng phòng phân tích CTCK Mirae Asset, đầu tiên nếu mở cửa trở lại vào tháng 10, nhu cầu xuất nhập khẩu sẽ gia tăng ở cả 2 chiều, giúp kết quả kinh doanh quý 4/2021 của nhóm doanh nghiệp logistics phục hồi.

Logistics sẽ là ngành đầu sóng tăng trưởng sau giãn cách. Bên cạnh đó, tôi đánh giá doanh nghiệp logistics sẽ bứt phá về cơ bản trong quý 4/2021 cũng như giá cổ phiếu”, ông Minh nói thêm.

Còn theo đánh giá của ông Trần Đức Anh – Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Thị trường của CTCK KB Việt Nam (KBSV)

 “Khi hàng hóa được đẩy mạnh, Việt Nam là quốc gia mở, tỷ lệ xuất nhập khẩu/GDP trên 200%. So về độ mở nền kinh tế, chúng ta là nước ở trong top 5 hoặc 6 quốc gia có độ mở kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, khâu logistics là một khâu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chi phí đầu ra của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Mặc dù tỷ lệ xuất nhập khẩu/GDP ở mức cao nên Chính phủ đã có những định hướng rất rõ ràng về việc giảm chỉ tiêu này xuống và coi đây là ngành mũi nhọn để chúng ta tập trung phát triển.

Riêng ông Đức Anh, hiện tại, ngành logistics là ngành được hưởng lợi nhiều nhất. Trước hết, từ bối cảnh xu hướng vĩ mô, tập trung vào hoạt động xuất nhập khẩu. Thứ hai, được hỗ trợ từ Chính phủ. Thứ ba, chi phí logistics tăng cao giúp doanh nghiệp cảng biển hoặc những doanh nghiệp vận tải biển sẽ được hưởng lợi. Nhìn chung, đây là nhóm ngành có triển vọng tương đối tốt.

Tuy nhiên, cũng có những yếu tố rủi ro liên quan đến nhóm ngành này như tắc nghẽn hàng hóa, thiếu container, chi phí logistics cao cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa và giảm đơn hàng.

Ông Nguyễn Kim Chi – Nhà sáng lập nhóm đầu tư Hello Stock (trước đó từng là Giám đốc chi nhánh CTCK KIS Việt Nam) lại thận trọng hơn:

Ngành cảng biển, logistics giai đoạn đầu năm đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi sự gián đoạn nguồn cung và các chính sách hạn chế các hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, ở giai đoạn hậu giãn cách, hoạt động kinh doanh sẽ tiếp tục duy trì ổn định nhờ nhu cầu xuất nhập khẩu hồi phục trở lại, nhưng dư địa tăng trưởng mạnh và đột biến như các quý đầu năm sẽ không còn quá lớn.”

Ông Chi cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2021, giá cước vận chuyển trung bình 40 container cho các tuyến từ Thượng Hải đến New York, Thượng Hải đến Los Angeles và Thượng Hải đến Rotterdam lần lượt tăng 48%, 69% và 222% so với cùng kỳ. Mặc dù giá cước quốc tế tăng mạnh nhưng giá cước nội địa không ghi nhận nhiều biến động do bất cân xứng nhu cầu giữa các tuyến cũng như năng lực vận tải của các hãng tàu trong nước vẫn còn thấp chưa đáp ứng được các nhu cầu. Vì vậy, ông Chi đánh giá nhóm ngành này khả năng đã đạt đỉnh về tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua.

Theo Báo cáo triển vọng ngành logistics nửa cuối năm 2021, CTCK Rồng Việt (VDSC) dự báo tăng trưởng kinh tế cao của các nền kinh tế phát triển sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tăng trưởng GDP toàn cầu hiện dự kiến là 5.8% trong năm 2021 (từ mức 4.2% trước đây), được dẫn dắt bởi các nền kinh tế phát triển – cũng là đối tác thương mại chính của Việt Nam – sau khi các chiến dịch tiêm chủng vắc xin đã giúp họ mở cửa nền kinh tế trở lại.

VDSC dự báo điều này sẽ hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ đó dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua các sân bay và cảng biển trong tương lai.

Ngoài ra, vai trò của cảng nước sâu trong hệ thống cảng biển Việt Nam ngày càng quan trọng khi có càng nhiều hãng tàu ưu tiên cho các cảng nước sâu. Không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của các hãng tàu, các cảng nước sâu cũng đáp ứng hoàn hảo cho các tuyến vận tải kết nối Việt Nam với các đối tác thương mại quan trọng. Trên thực tế, thị phần của các cảng nước sâu và số tuyến vận tải đường dài ngày càng tăng tại Việt Nam.

Bất chấp rủi ro ngắn hạn về gián đoạn sản lượng sản xuất, VDSC dự báo tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số 15% và 14% trong năm 2021 và 2022 nhờ kỳ vọng rằng tỷ lệ tiêm vắc xin có thể tăng đáng kể trong những tháng tới (thực tế các lô vắc xin mới về Việt Nam gần như hàng tuần) và hoàn thành lộ trình tiêm chủng cho 70% dân số vào cuối quý 1/2022. Điều này cũng sẽ thúc đẩy triển vọng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang diễn ra.

TheoTiênTiên Báo CT

0968 422 422