Tăng cường kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021- đầu 2022

Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua kiểm tra thực tế và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng, tình trạng xe quá tải có nguy cơ tái diễn; tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành như Đường bộ, Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thuỷ nội địa, Đường sắt và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

 

Ngày 27/11, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Trí Đức cho biết: Trước tình trạng xe quá tải có nguy cơ tái diễn trở lại, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc và một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình.

Do vậy, để ngăn chặn tình trạng trên, ngày 26/11, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành như đường bộ, hàng hải, đăng kiểm, đường thủy nội địa, đường sắt và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải và chế tài xử phạt vi phạm.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đẩy mạnh  kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.

Đối với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đơn vị này tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ và vận động hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.

Đánh giá tình trạng xe chở quá tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, thì trong 3 tháng trở lại đây tỷ lệ này đã tăng trên 10%./.

Theo KC

Mức phạt mới nhất cho xe kinh doanh vận tải không đổi biển vàng

 

 

0968 422 422